Loại Đường Nào Là Tốt Và Không Tốt Đối Với Sức Khỏe

Loại Đường Nào Là Tốt Và Không Tốt Đối Với Sức Khỏe

Đường và các carbohydrate khác có thể đóng một vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng nhưng không phải tất cả các loại đường đều có tác động như nhau. Sự khác biệt về đường tốt và xấu nằm ở chính bản chất của nó với cách nó được tiêu thụ và khiến lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh như thế nào. Theo quy định, đường "tốt" có trong thực phẩm nguyên chất lành mạnh, trong khi đường "xấu" có trong thực phẩm chế biến, tinh chế cao. Vì vậy, trong bài viết này chúng ta sẽ cũng đi vào tìm hiểu xem loại đường nào tốt và đó là gì nhé.

Thông tin bạn cần biết về đường

Ba loại carbohydrate trong chế độ ăn uống của bạn đó là đường, tinh bột và chất xơ, chúng đều được xây dựng từ các phân tử đường. Các loại đường phổ biến như sucrose, fructose và lactose chỉ chứa một hoặc hai phân tử đường. Tinh bột và chất xơ là carbohydrate phức tạp, thường được làm từ hàng trăm phân tử đường. Trong quá trình tiêu hóa đường và tinh bột được chế biến thành glucose, một dạng đường cơ bản được sử dụng để truyền năng lượng qua máu của bạn. Đường và tinh bột đơn giản tiêu hóa tương đối nhanh, gây tăng nhanh đường huyết. Đường gây ra sự tăng đột biến nhanh chóng có thể được coi là "xấu" và những loại không thể được coi là "tốt", mặc dù đó là ít về đường hơn là cách bạn ăn chúng.

Đường sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày

Phân biệt các loại đường hiện có trên thị trường

Đường tự nhiên

Trái cây, rau, đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt đều chứa đường tự nhiên. Thực phẩm có chứa đường tự nhiên có khả năng có ít đường hơn một món ăn nhẹ chế biến và thêm lợi ích từ vitamin, khoáng chất hoặc chất xơ. Ví dụ như các loại đường bổ sung như siro ngô fructose cao cũng thường là các dạng đường được chế biến nhiều hơn.Tuy nhiên, có khả năng thực phẩm bạn ăn có chứa đường tự nhiên ít hơn nhiều so với thực phẩm chế biến và cũng chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất. Sự hiện diện của chất xơ tạo ra sự khác biệt đáng kể vì nó làm chậm sự hấp thụ đường, điều này làm giảm tác động của nó đối với lượng đường trong máu. Thực phẩm có chứa đường tự nhiên không giống như thực phẩm chế biến có thêm đường. Đường tự nhiên, giống như đường được tìm thấy trong toàn bộ thực phẩm như trái cây, chắc chắn là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho hầu hết mọi người. Trong khi trái cây có chứa hàm lượng fructose thấp, đó là một loại đường có giá trị dinh dưỡng tổng thể của một miếng trái cây nguyên chất với tất cả các vitamin, chất xơ và chất dinh dưỡng rất đáng để bao gồm trong chế độ ăn uống lành mạng. Fructose tự nhiên trong trái cây bị ràng buộc với chất xơ, giúp làm chậm tốc độ cơ thể bạn hấp thụ đường đó. Fructose ngọt hơn nhiều so với glucose vì vậy nó thường được sử dụng làm chất làm ngọt trong thực phẩm chế biến.  

Đường chế biến

Đường chế biến là các loại chất tạo ngọt đã qua quá trình xử lý bằng cách này hay cách khác đã chịu sự tác động làm thay đổi một số thành phần bên trong nó. Khi đường chế biến được thêm vào thực phẩm, đặc biệt là nếu chất xơ và chất dinh dưỡng lành mạnh đã được tinh chế, có rất ít khả năng làm chậm quá trình đi vào máu của bạn. Đây là lý do tại sao Hướng dẫn chế độ ăn uống năm 2015 cho người Mỹ đề nghị giới hạn lượng đường tinh chế ở mức 10% tổng lượng tiêu thụ của bạn. Điều đó không nhất thiết có nghĩa là tất cả các loại đường chế biến đều xấu. Khi chúng được cân bằng đúng cách bởi chất xơ và các chất dinh dưỡng khác để làm chậm quá trình tiêu hóa, và được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, chúng vẫn có thể tạo thành một phần của chế độ ăn uống lành mạnh của bạn. Đường chế biến là những loại có nguồn gốc từ tự nhiên nhưng cần một chút 'can thiệp' để làm cho nó phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Đường dừa, mật dừa nước, mật ong sống và siro cây phong nguyên chất hữu cơ đều có thêm một số khoáng chất và vitamin, nhưng vẫn là đường và có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn nhiều hơn đường tự nhiên trong toàn bộ thực phẩm. Đường chế biến thiếu dinh dưỡng hoặc lợi ích sức khỏe vì chúng được chế biến và loại bỏ bất kỳ vitamin hay khoáng chất nào. Đường ăn dưới mọi hình thức (mía, trắng) rơi vào loại này. Trong khi nó có lượng đường huyết thấp, thì nó vẫn có một lượng lớn fructose gây khó khăn cho gan của bạn để xử lý, đặc biệt là nếu bạn đưa nó vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Do đó, người tiêu dùng luôn băn khoăn không biết loại đường nào tốt cho sức khỏe của con người và nên mua nó ở đâu. 

Mật dừa nước là một loại chất tạo ngọt có nguồn gốc từ thiên nhiên, mật dừa nước đối với sức khỏe của con người là vô cùng tốt vì nó chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao. Đặc biệt, mật dừa nước có chỉ số GI thấp với con số là 17, rất phù hợp để sử trong chế biến món ăn và làm nước giải khát hàng ngày.

Mật Dừa Nước VIETNIPA dùng chế biến món ăn

Bài viết trên đã chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết về các loại đường, loại đường nào tốt, loại đường nào không tốt đối với sức khỏe của bạn. Đồng thời khuyến khích bạn sử dụng thử sản phẩm mật dừa nước đến từ thương hiệu Mật Dừa Nước VIETNIPA với những giá trị dinh dưỡng cao mang lại cho bạn một sức khỏe tuyệt vời. Cảm ơn bạn vì đã theo dõi bài viết, hy vọng những thông tin trên có ích đối với bạn.

 

Xem thêm:

Mật Dừa Nước VIETNIPA - Đặc Sản Tự Nhiên Cần Giờ

Bảng Giá Bán Lẻ Mật Dừa Nước Mới Nhất T7/2021

THAM KHẢO SẢN PHẨM THÊM

Đang xem: Loại Đường Nào Là Tốt Và Không Tốt Đối Với Sức Khỏe

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng