Dừa Nước - Mật Dừa Nước Là Gì? Những Giá Trị Mà Cây Dừa Nước Mang Lại

Dừa Nước - Mật Dừa Nước Là Gì? Những Giá Trị Mà Cây Dừa Nước Mang Lại

Nếu như ai ở Sài Gòn có lẽ đã quá quen thuộc với những hàng quán bán dừa nước, nhưng không phải ai cũng biết đến những công dụng và giá trị tuyệt vời của loài cây này mang lại đối với người dân ở vùng miền Tây, Cần Giờ. Và hiện nay còn đang tạo ra giá trị kinh tế đối với sản phẩm có tên “Mật Dừa Nước”, để hiểu rõ thêm hãy tham khảo bài viết này

1. Dừa nước là gì?

Dừa nước, còn gọi là dừa lá và có tên khoa học là Nypa fruticans, thuộc họ cau (Arecaceae). Chúng xuất hiện từ 70 triệu năm về trước, sinh trưởng nhiều nhất ở miền Nam của châu Á và bắc Úc.

Cây dừa nước có thân cây mọc ngang dưới lòng đất, trong khi phần lá và cuống hoa thì có xu hướng mọc lên trên. Chính vì thế, dừa nước không được xem là cây thân gỗ dù tán lá của nó cao đến 9m. Hoa cái nở rộ thành chùm và hoa đực thường có màu vàng hoặc màu đỏ, dạng hình đuôi sóc.

Khi hoa thụ phấn, những trái dừa nhỏ ép vào nhau để phát triển và tạo buồng có hình cầu trông như quả bóng với đường kính dao động từ 25 - 30cm, nằm ở trên mỗi đầu cuống.

Hạt dừa nước khô (già) sẽ rơi xuống và phân tán cũng như sinh sôi theo dòng nước chảy của thủy truyền. Vì thế, dừa nước thường mọc ở những vùng sình lầy dọc theo ven biển có thủy triều lên xuống, bờ sông và những nơi nước chảy chậm để bồi đắp phù sa.

Cây dừa nước

2. Những giá trị mà cây dừa nước mang lại

Từ rất lâu, người dân sống ở khu vực Đông Nam Á cũng như vùng duyên hải Tây Thái Bình Dương xem việc khai thác dừa nước là một trong những nghề truyền thống, thậm chí nó trở thành nguồn thu nhập chính. Cụ thể, dừa nước có những công dụng chính mà bạn nên biết như:

  • Lá dừa nước lợp nhà

Ít ai biết rằng, ngoài công dụng để làm nước uống, thực phẩm, người ta còn dùng lá dừa nước để lợp nhà, thân làm củi đun.

Lá dừa non người ta thường dùng để gói bánh; một số nước Đông Nam Á còn sản xuất giấy cuốn thuốc lá. Lá trưởng thành dùng để lợp, làm vách ngăn nhà, hay để đan giỏ xách tay, làm mũ đội, bột giấy, chất đốt.

Lá dừa nước khô để lợp nhà

  • Cơm dừa nước làm món ăn

Trong những ngày hè oi bức, nóng nực, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức nước giải khát từ cơm dừa thơm ngon, mát lành. Chỉ cần tách lấy gần chục cùi dừa pha với đường, bỏ thêm nước đá, bạn đã có ly nước dừa giải khát ngon lành, bổ dưỡng giải cơn khát ngày hè.

Ngoài ra, người dân còn chế biến cơm dừa thành các món ăn đặc sản như chè, mứt dẻo, pha chế cocktail….hoặc nấu các món mặn như sườn nấu dừa nước.

Việc lựa chọn dừa nước và sử dụng như một thực phẩm giải khát sẽ đem đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe cơ thể.

Đậu hũ kho nấm Mật Dừa Nước

  • Làm ra Mật Dừa Nước từ cây dừa nước

Từ vết cắt khi thu hoạch buồng quả, sẽ thu được tinh chất dừa nước, khi được cô đặc sẽ thành Mật Dừa Nước dùng thay thế các loại đường với vị ngọt đậm đà, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, việc trồng cây dừa nước để thu mật cũng tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân Cần Giờ, góp phần bảo vệ hệ sinh thái.

Hiện nay Mật Dừa Nước đã có mặt rộng rãi tại thị trường Việt Nam và được sản xuất chính từ vùng đất Cần Giờ

3. Mật Dừa Nước là gì?

Mật Dừa Nước là dòng nhựa tiết ra ở vết cắt đầu cuống Dừa Nước sau khi thu hoạch buồng quả. Mật Dừa Nước chỉ có thể tiết ra khi Cuống Dừa Nước được áp dụng các kỹ thuật khai thác Mật. Đây là dịch lỏng chứa hàm lượng đường cao, nhiều khoáng chất và giàu hợp chất có lợi cho sức khỏe.

Ở các quốc gia Đông Nam Á, nơi có điều kiện thích hợp để cây Dừa Nước sinh sống và phát triển mạnh, khai thác Mật Dừa Nước là công việc đã xuất hiện hàng trăm năm trước. Kỹ thuật khai thác Mật Dừa Nước cũng vô cùng đặc biệt và đặc trưng tại mỗi địa phương. Người nông dân phải “chăm sóc” Cuống Dừa Nước bằng các tác động vật lý vào bên ngoài cuống (tapping) trước khi thu được những giọt Mật đầu tiên. Một Cuống Dừa Nước trung bình sẽ tiết ra được khoảng 0,7 Lít Mật Dừa Nước trong một ngày và người khai thác có thể thu hoạch được liên tục trong vòng một tháng, trước khi Cuống Dừa Nước bị khô lại.

Mật Dừa Nước khi tiếp nhận ở nhà máy của VietNipa được chế biến thành hai sản phẩm chính: Mật Dừa Nước Tinh chất và Mật Dừa Nước Cô đặc. Mật Dừa Nước Tinh chất được chế biến thanh trùng nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng nhưng vẫn giữ được hương vị tự nhiên, thơm ngon của Mật Dừa Nước khi vừa thu hoạch. Đây là dòng sản phẩm thích hợp để uống liền, giải khát và cung cấp năng lượng tức thời. 

Mật Dừa Nước cô đặc

Mật Dừa Nước tinh chất

Mật Dừa Nước cô đặc được chế biến bằng công nghệ cô đặc hiện đại, giữ trọn vẹn thành phần dinh dưỡng và tạo nên vị ngọt đậm đà. Sản phẩm này có thời gian bảo quản lâu hơn nên được sử dụng để pha loãng thành thức uống dinh dưỡng, có thể ăn kèm với các món khác hoặc dùng làm nguyên liệu để nấu ăn.

4. Công dụng của Mật Dừa Nước

Được khai thác tự nhiên từ cây Dừa Nước tại Rừng Ngập Mặn Cần Giờ, Mật Dừa Nước hòa quyện nhiều thành phần dinh dưỡng trong từng giọt, xứng đáng là “món quà sức khỏe từ thiên nhiên”. 

  • 100% tự nhiên: sản phẩm có thành phần là 100% tinh chất Cuống Dừa Nước được cô đặc và thanh trùng, không chứa chất bảo quản và phụ gia, an toàn với sức khỏe.

  • Vị ngọt thơm đậm đà: Mật Dừa Nước cô đặc có vị ngọt đậm đà, xen lẫn vị mặn đặc trưng do có hàm lượng muối khoáng cao. Sản phẩm được sử dụng như là một chất làm ngọt thuần chay thay thế đường, mật ong. Mật Dừa Nước cô đặc phù hợp cho mọi nhà, người ăn chay, ăn kiêng. 

  • Chỉ số đường huyết thấp (GI = 16,69): Sản phẩm được Viện Hàm lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chứng nhận là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, là giải pháp làm ngọt rất phù hợp cho người tiểu đường type 2.     

  • Giàu muối khoáng: với vị trí sinh sống tự nhiên tại Rừng ngập mặn Cần Giờ, Mật Dừa Nước khai thác được có hàm lượng muối khoáng cao với các loại Natri, Kali, Magie, Canxi,… Vì vậy sử dụng sản phẩm giúp làm giảm nguy cơ mất nước và cân bằng điện giải cho cơ thể khi vận động.

  • Cung cấp đầy đủ axit amin thiết yếu và vitamin: sản phẩm cung cấp đầy đủ các loại axit amin thiết yếu, vitamin C, vitamin nhóm B làm tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể.

  • Giúp cơ thể chống oxy hóa: hàm lượng cao của các hợp chất polyphenols trong Mật Dừa Nước có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa các tổn thương tế bào và làm chậm quá trình lão hóa.

Mật Dừa Nước cô đặc VIETNIPA

Mật Dừa Nước - đứa con thiên nhiên đất trời của vùng đất Cần Giờ đang ngày càng tạo nên giá trị vững mạnh về kinh tế mà còn mang giá trị sức khỏe cho người tiêu dùng!

 

Để thuận tiện tối ưu cho khách hàng, chúng tôi thiết lập hệ thống đặt hàng trên các kênh:

Đang xem: Dừa Nước - Mật Dừa Nước Là Gì? Những Giá Trị Mà Cây Dừa Nước Mang Lại

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng