Hàm Lượng Kali Cao Trong Mật Dừa Nước Có Lợi Ích Gì?

Hàm Lượng Kali Cao Trong Mật Dừa Nước Có Lợi Ích Gì?

Kali là khoáng chất phong phú thứ ba trong cơ thể sau Canxi và Phospho, là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần cho các hoạt động của tế bào. Cùng tìm hiểu về lợi ích của hàm lượng kali có trong mật dừa nước trong bài viết sau đây.

Vai trò của Kali đối với cơ thể

Kali giúp các dây thần kinh, và cơ bắp của bạn hoạt động bình thường. Sự cân bằng hợp lý của kali trong cơ thể giúp tim đập ở một nhịp điệu ổn định.

"Kali có thể là một vũ khí bí mật khi nghĩ đến sức khỏe tim mạch, quản lý huyết áp và cải thiện các hệ thống trong cơ thể", nhà dinh dưỡng Jae Berman viết cho Washington Post.

Dựa trên các bằng chứng có sẵn, WHO đã đưa ra khuyến nghị về khẩu phần Kali cho người trưởng thành là ≥ 3510 mg/ ngày.

Thật không may, chế độ ăn của chúng ta thường chứa nhiều Natri hơn Kali, gây ra sự mất cân bằng hệ thống trong cơ thể.

Ngược lại, chế độ ăn tăng Kali giúp cải thiện về huyết áp tổng thể, giảm sự hình thành sỏi thận và giúp cân bằng hệ acid – bazơ.

Tiêu thụ Kali từ thực phẩm tự nhiên là an toàn

Các thử nghiệm bao gồm tiêu thụ lượng Kali cao tới 400 mmol/ ngày từ thực phẩm vài tuần và 115 mmol/ ngày tới một năm không thấy tác hại nào.

Có một vài trường hợp đơn lẻ ghi nhận tình trạng ngộ độc cấp tính do uống liều quá cao Kali dưới dạng thuốc bổ sung, nhưng không có ghi nhận nào về ngộ độc Kali do ăn từ thực phẩm. (Nhu cầu dinh dưỡng – khuyến nghị cho người Việt Nam 2016)

Bạn có thể kiểm soát lượng Kali nạp vào trong chế độ ăn uống của mình bằng cách nhận biết thực phẩm nào có hàm lượng Kali thấp hoặc cao.

Thực phẩm  ít Kali

Thực phẩm Kali trung bình

Thực phẩm giàu Kali

Thực phẩm rất giàu Kali

≤ 100 mg

101 – 200 mg

201 – 300 mg

> 300 mg

Bên cạnh các loại rau củ quả giàu Kali như: chuối, bơ,… các loại hạt thì các loại thức uống giàu Kali giúp cung cấp năng lượng và cân bằng điện giải ngay lập tức cho cơ thể.

 

Kali - Giúp cân bằng nước và điện giải

Mật Dừa Nước với hàm lượng Kali 273 mg/ khẩu phần, thuộc loại thực phẩm giàu Kali có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên và an toàn. Với hương vị thanh ngọt đặc trưng, Mật Dừa Nước hoàn toàn xứng đáng để lựa chọn so với các thức uống điện giải khác trên thị trường.

Lợi ích từ thực phẩm giàu Kali

Giảm nguy cơ cao huyết áp và bảo vệ tim mạch

Huyết áp cao là một tình trạng gây căng thẳng cho tĩnh mạch và động mạch. Nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, suy tim và đột quỵ. Huyết áp cao được gọi là “kẻ giết người thầm lặng” vì nó hiếm khi gây ra các triệu chứng.

Huyết áp tăng do hấp thụ quá nhiều Natri, và Kali có tác dụng ngược lại làm hạ huyết áp, do đó, tỷ lệ Natri và Kali trong khẩu phần có quan hệ mật thiết với nhau nên Natri: Kali = 1: 1 hay Natri < Kali là lý tưởng ( tỷ lệ được tính theo WHO Guideline: Potasium intake for adults and children 2012).

Do đó, tỷ lệ Natri và Kali của Mật Dừa Nước được xác nhận là 1: 4,2 là một tỷ lệ lý tưởng.

Giảm nguy cơ cao huyết áp, bảo vệ tim mạch

Giúp ngăn ngừa đột quỵ

Giúp ngăn ngừa đột quỵ

Não của bạn bị cắt hoặc hạn chế nguồn cung cấp máu trong trường hợp đột quỵ. Thông thường các mạch máu bị vỡ hoặc tắc nghẽn gây ra đột quỵ. Một số đột quỵ liên quan đến huyết áp cao, bổ sung đủ Kali có hiệu quả hỗ trợ giảm huyết áp.

Các dấu hiệu đột quỵ có thể bao gồm yếu một cánh tay, nói ngọng và mặt xệ ở một bên. Liên hệ với cơ quan y tế ngay lập tức nếu bạn hoặc người thân của bạn có các triệu chứng này.

Giúp làm chậm quá trình loãng xương

Giúp làm chậm quá trình loãng xương

Xương giòn phổ biến hơn khi bạn già đi. Khẩu phần ăn nhiều thịt và sữa làm tăng tính axit trong xương, làm cho xương yếu đi nhanh hơn. Thực phẩm giàu Kali tự nhiên như trái cây và rau quả chống lại tính axit này, giúp bảo vệ xương góp phần làm chậm sự phát triển của bệnh loãng xương.

Giảm nguy cơ sỏi thận

Sỏi thận là chất khoáng tích tụ trong thận. Sỏi gây đau khi chúng bị mắc kẹt trên đường ra khỏi cơ thể. Tính axit trong mô cao làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Ăn thịt làm tăng lượng axit này. Ăn thực phẩm giàu Kali giúp giảm nồng độ axit và tăng hấp thu Canxi trong xương góp phần ngăn ngừa sỏi thận.

Giúp giảm nguy cơ bị sỏi thận

Giúp cơ bắp của bạn hoạt động

Cơ thể cần có đủ lượng Kali bên trong tế bào và Natri bên ngoài tế bào để kích hoạt chức năng của cơ. Nếu mức Natri hoặc Kali của bạn bị giảm, có thể dẫn đến yếu hoặc co thắt cơ do mất cân bằng.

Giúp cơ bắp của bạn hoạt động tốt

Cân bằng khoáng chất Kali trong cơ thể là chìa khóa cho sức khỏe

Thiếu Kali (Hạ Kali máu)

Kali thấp (hạ Kali máu) có nhiều ảnh hưởng đến cơ thể. Bạn có thể cảm thấy yếu, mệt mỏi, chuột rút và bị táo bón. Nhiều người không nhận được đủ Kali trong chế độ ăn uống. Những người khác có thể bị thiếu khoáng chất này do tiêu chảy, nôn mửa, lạm dụng rượu, hoặc do lạm dụng thuốc lợi tiểu hoặc thuốc nhuận tràng.

Quá nhiều Kali (Tăng Kali máu)

Người có vấn đề về hormone hoặc đang dùng các loại thuốc làm suy giảm bài tiết Kali ở thận trong điều trị bệnh thận mãn tính có thể làm tăng nồng độ kali trong máu, tạo ra các triệu chứng như yếu cơ, nhịp tim không đều hoặc buồn nôn.

Người không bị suy thận do tình trạng bệnh lý hoặc điều trị thuốc, cơ thể có thể thích ứng hiệu quả và bài tiết Kali dư thừa qua nước tiểu khi tiêu thụ vượt quá nhu cầu.

Để nhận được các lợi ích sức khỏe mà Kali mang lại, bạn cần tiêu thụ Kali một cách khoa học và cân bằng theo các khuyến cáo dinh dưỡng.

Nguồn cung cấp Kali tốt nhất là từ thực phẩm tự nhiên. Không bao giờ được tự ý bổ sung Kali dạng thực phẩm chức năng hoặc thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ, vì điều này dễ khiến lượng Kali trong máu tăng cao gây nguy hiểm.

“ Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh”, hãy lắng nghe cơ thể để tránh xa bệnh tật bạn nhé!

Các nguồn tài liệu:

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt 2016.

WHO Guideline: Potassium intake for adults and children 2012.

uofmhealth.org

https://www.aarp.org/health/conditions-treatments/info-2018/blood-pressure-potassium-fd.html

Xem thêm: 

Hàm Lượng Magiê Trong Dừa Nước Có Lợi Ích Gì?

Top Các Thực Phẩm Chứa Nhiều Vitamin C Hơn Cam? Bạn Có Biết

THAM KHẢO SẢN PHẨM THÊM

Đang xem: Hàm Lượng Kali Cao Trong Mật Dừa Nước Có Lợi Ích Gì?

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng