Tất Tần Tật Thông Tin Về Cây Dừa Nước Cần Giờ

Tất Tần Tật Thông Tin Về Cây Dừa Nước Cần Giờ

Đời sống của người dân Nam Bộ gắn liền với cây Dừa Nước. Những ngọn lá vươn cao thẳng tắp, được dùng để lợp nhà che nắng chắn mưa. Dưới hàng lá xanh tươi ấy, rễ và thân cây ngâm mình trong lòng đất giúp giữ bờ, ngăn sạt lở. Đây còn là nơi trú ngụ của nhiều loại thủy sản đặc trưng, đem lại nguồn thức ăn dồi dào và là nguồn sinh kế cho người nông dân trong vùng. 

1. Dừa nước là gì?

Dừa nước, còn gọi là dừa lá và có tên khoa học là Nypa fruticans, thuộc họ cau (Arecaceae). Chúng xuất hiện từ 70 triệu năm về trước, sinh trưởng nhiều nhất ở miền Nam của châu Á và bắc Úc.

Cây dừa nước có thân cây mọc ngang dưới lòng đất, trong khi phần lá và cuống hoa thì có xu hướng mọc lên trên. Chính vì thế, dừa nước không được xem là cây thân gỗ dù tán lá của nó cao đến 9m. Hoa cái nở rộ thành chùm và hoa đực thường có màu vàng hoặc màu đỏ, dạng hình đuôi sóc.

Khi hoa thụ phấn, những trái dừa nhỏ ép vào nhau để phát triển và tạo buồng có hình cầu trông như quả bóng với đường kính dao động từ 25 - 30cm, nằm ở trên mỗi đầu cuống.

Hạt dừa nước khô (già) sẽ rơi xuống và phân tán cũng như sinh sôi theo dòng nước chảy của thủy truyền. Vì thế, dừa nước thường mọc ở những vùng sình lầy dọc theo ven biển có thủy triều lên xuống, bờ sông và những nơi nước chảy chậm để bồi đắp phù sa.

Cây dừa nước

2. Dừa nước có tác dụng gì?

Từ rất lâu, người dân sống ở khu vực Đông Nam Á cũng như vùng duyên hải Tây Thái Bình Dương xem việc khai thác dừa nước là một trong những nghề truyền thống, thậm chí nó trở thành nguồn thu nhập chính. Cụ thể, dừa nước có 2 công dụng chính mà bạn nên biết như:

  • Lá dừa nước lợp nhà

Nhiều địa phương ở vùng Nam Bộ nước ta, người dân thường dùng lá dừa nước để lợp nhà, làm thành củi đốt để nấu nướng và làm rổ rá dùng trong công việc bếp núc. Đối với lá dừa non, người dân Philippin còn dùng để làm giấy quấn thuốc lá.

  • Làm ra Mật Dừa Nước từ cây dừa nước

Từ vết cắt khi thu hoạch buồng quả, sẽ thu được tinh chất dừa nước, khi được cô đặc sẽ thành Mật Dừa Nước dùng thay thế các loại đường với vị ngọt đậm đà, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe, việc trồng cây dừa nước để thu mật cũng tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập cho người dân Cần Giờ, góp phần bảo vệ hệ sinh thái.

Hiện nay mật dừa nước đã có mặt rộng rãi tại thị trường Việt Nam và được sản xuất chính từ vùng đất Cần Giờ.

Mật dừa nước cô đặc

  • Nhựa ngọt dùng làm rượu

Khi cuống hoa dừa nước (còn gọi là quài dừa) chưa nở, người dân philippin trích lỗ để hứng lấy nhựa ngọt, làm thành rượu và bia vì nồng độ đường của chúng thường rất cao. Hơn nữa, người dân còn lên men phần nhựa ngọt ấy để làm thành một loại giấm nguyên chất.

Ngoài ra, cánh hoa nở của dừa nước có thể được dùng như trà, phần thịt non và nước dừa cũng được thưởng thức như đồ uống giải khát.

3. Dừa nước mua ở đâu?

Bạn có thể tìm mua dừa nước dễ dàng ở một số chợ, các trang mạng điện tử và nhất là dọc theo tuyến đường ở Thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh miền Tây.

Ven các con đường ở Sài Gòn giờ cũng có bán dừa nước

4. Mật dừa nước có giá là bao nhiêu?

Được thu hoạch từ vết cắt khi cắt buồng quả, Mật Dừa Nước tinh chất được cô đặc tạo thành Mật Dừa Nước cô đặc với màu vàng óng đẹp và sánh mịn, chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất, vị ngọt đậm đà 100% không pha trộn với giá 150.000 cho 1 hộp 

1 hộp Mật Dừa Nước gồm 30 gói x15gr

Trên đây là tất tần tật những thông tin về cây dừa nước mà nhà VIETNIPA nghĩ các bạn nên biết và tìm hiểu hơn nữa là những loại đường mật chiết xuất từ thiên nhiên để an toàn cho sức khỏe bản thân, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

 

Xem thêm:

Mật Dừa Nước - Giải Pháp Giảm Lượng Đường Tiêu Thụ Hàng Ngày

Bật Mí Cách Sử Dụng Mật Dừa Nước Siêu Hiệu Quả

THAM KHẢO SẢN PHẨM THÊM

Đang xem: Tất Tần Tật Thông Tin Về Cây Dừa Nước Cần Giờ

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng