Matxa Dừa Nước Để Lấy Mật Trở Thành Một Nghề

Matxa Dừa Nước Để Lấy Mật Trở Thành Một Nghề

Cây dừa nước - đặc trưng của Nam Bộ và đặc biệt là Cần Giờ, nếu có dịp ghé ngang đây bạn sẽ thật sự ấn tượng bởi những hàng dừa nước mọc đều xanh mướt, thật không hổ danh khi nói rừng ngập mặn Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển quý giá của thế giới, các sản phẩm có giá trị cao từ cây dừa nước như Mật Dừa Nước đã góp một phần không nhỏ giúp bảo vệ hệ sinh thái này và cải thiện cuộc sống của người dân, từ đó Matxa dừa nước đã trở thành một nghề.

1. Cần Giờ - thiên nhiên “đáng giá”

Bạn có biết Cần Giờ không? Thật không khó để bắt gặp cây dừa nước, chỉ cần dòng nước chảy đến đâu, dừa nước vươn lên đến đó. Cây dừa nước gắn liền với đời sống người dân Nam Bộ giúp giữ đất tránh sạt lở, là nơi trú ngụ của nhiều loài thủy sản, là sinh kế kiếm sống của người dân nơi đây.

Nhưng thực tế mảng xanh ở Cần Giờ đang biến mất dần, trong đó cây dừa nước bị người dân chặt bỏ đi khá nhiều vì ít mang lại giá trị kinh tế.

Lấy mật từ cuống dừa nước

2. Nghề “matxa dừa nước” được hình thành

Vậy làm sao để nâng tầm giá trị cây dừa nước và cho ra đời những sản phẩm có giá trị, từ đó “Matxa dừa nước để lấy mật” lại trở thành một cái nghề.

Bằng tình yêu và sự trăn trở đối với quê hương, a Công ty Cổ Phần Dừa Nước Việt Nam (VietNipa) do Giám đốc Phan Minh Tiến sáng lập và sản phẩm mật dừa nước VIETNIPA cũng được ra đời.

Người nông dân chăm sóc Cuống Dừa Nước bằng cách Matxa trước khi thu được những giọt Mật đầu tiên. Một Cuống Dừa Nước trung bình sẽ tiết ra được khoảng 0,7 Lít Mật Dừa Nước trong một ngày và người khai thác có thể thu hoạch được liên tục trong vòng một tháng, trước khi Cuống Dừa Nước bị khô lại.

Một hecta Dừa Nước có thể khai thác được 15-20 tấn mật/năm mà không tốn quá nhiều công chăm sóc. Do bán được mật dừa nước với giá cao nên nhiều người không còn ý định chặt bỏ loại cây này mà chịu công chăm sóc, giữ gìn để có thêm nguồn thu nhập, người nông dân đã có thể canh tác ngay trên chính vườn Dừa Nước của mình mà trước nay từng bỏ hoang, vừa cải thiện đời sống kinh tế và vừa giúp bảo vệ “lá phổi xanh” của thành phố Hồ Chí Minh.

Người dân matxa dừa nước để lấy mật

3. Sản phẩm từ cây dừa nước

Được khai thác tự nhiên từ cây Dừa Nước tại Rừng Ngập Mặn Cần Giờ, Mật Dừa Nước hòa quyện nhiều thành phần dinh dưỡng trong từng giọt, xứng đáng là “món quà sức khỏe từ thiên nhiên”, sản phẩm có chỉ số đường thấp phù hợp cho người ăn kiêng, tiểu đường và nhiều khoáng chất, vitamin, hợp chất chống oxy hóa. 

Hiện tại, hai sản phẩm mang nhãn hiệu "Dừa nước VIETNIPA" là mật dừa nước tinh chất (dùng để uống như nước giải khát) và mật dừa nước cô đặc (thay thế đường) đã có mặt tại nhiều siêu thị, cửa hàng, sàn thương mại điện tử.

Mật dừa nước tinh chất và mật dừa nước cô đặc và đường dừa nước

Sắp tới đây, sẽ còn nhiều sản phẩm từ dừa nước như cơm dừa nước sấy, mứt dừa nước, rượu dừa nước, giấm dừa nước được phát triển để ra mắt thị trường nhằm tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

 

Xem thêm:

Đặc Sản Cần Giờ - Mật Dừa Hoàn Toàn Từ Thiên Nhiên

Điểm Danh Những Địa Chỉ Bán Mật Dừa Nước Uy Tín

THAM KHẢO SẢN PHẨM THÊM

Đang xem: Matxa Dừa Nước Để Lấy Mật Trở Thành Một Nghề

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng