Ăn Dừa Nước Ngon

Ăn Dừa Nước Ngon

Ăn dừa nước ngon lắm là câu cửa miệng của các dân mê ăn loại quả nhiều chất dinh dưỡng và thanh mát này. Ấy thế mà nhiều người ăn dừa nước mà chẳng biết hình dạng quả nó thế nào, đến khi khám phá ra, lại ngỡ ngàng. Vì gọi là dừa nhưng chẳng giống dừa, không gọi là dừa thì nhìn lại giống dừa hơn!

Tìm hiểu chung về dừa nước

Không có nước ngọt như dừa tươi, cũng không dày thịt, to xác như thốt nốt, dừa nước nhỏ bé nằm nép mình tròn xoe trong buồng dừa. Vậy mà năm này qua tháng nọ, chúng lặng lẽ đi vào đời sống ẩm thực của người dân Cần Giờ, gợi nhớ về hương vị xứ biển cát đen trong ký ức của họ.

Quả dừa nước mọc thành từng quầy, trung bình mỗi quầy tận 40 – 50 quả nhỏ. Bên trong lớp vỏ cứng, màu nâu sậm ấy chính là lớp cơm dừa thơm ngon hấp dẫn, cơm  trắng trong, có hình múi nhỏ bầu dục, mùi thơm dịu ngọt thanh mát.

Dừa nước mọc trong những vùng sình lầy dọc theo bờ sông hay vùng ven cửa biển có thủy triều lên xuống, có nước chảy chậm bồi đắp phù sa dinh dưỡng. Để chặt được những quầy dừa nước ngon nhất, người dân nơi đây và mọi người phải lội bùn lầy đi sâu vào trong rừng ngập mặn.

Để có được những miếng cơm dừa nước tươi ngon, người ta phải dùng dao chẻ đôi quả ra và khéo léo nạo phần cơm bên trong rồi rửa sạch. Cơm dừa nước sẽ có màu trắng hơi trong, thơm dịu và ngọt thanh. Cái hay là phải chọn đúng quả vừa độ chín để cảm nhận trọn vẹn cái dẻo mềm, tươi mát.  

Xuất hiện nhiều nhất trong các món giải nhiệt chính là dừa nước. Những chùm quả nhiều múi thịt nhỏ, trắng phau bên trong. Nhờ có vị ngọt dịu và mùi thơm đặc trưng không lẫn vào đâu mà chúng được thưởng thức như một món ăn chơi. Nếu như quả non có độ mềm mại dễ ăn thì quả đủ độ chín hấp dẫn ở cái giòn sựt nhai vô cùng đã miệng.

Sẽ rất thiếu hụt hương vị nếu chỉ ăn mỗi quả mà không kết hợp cùng với mật dừa nước – là dịch nhựa 100% thiên nhiên được tiết ra từ cuống dừa nước, qua quá trình chăm sóc đầy chuyên nghiệp và đạt chuẩn của người dân Cần Giờ. Thức uống lấy từ cuống dừa nước này nên mang đến một mùi thơm ngọt, thanh mát, lạ lùng khó tả. Chẳng cần phải thêm đường, vị ngọt tự nhiên, tinh khiết của món khi ăn cùng cơm dừa nước đã đủ giúp thực khách tận hưởng cái mát lạnh sảng khoái. Vì thế, ăn dừa nước ngon lắm ai ơi, ăn vào một lần sẽ muốn ăn thêm lần nữa bởi nó giàu chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Dừa nước giờ ra trái quanh năm, muốn ăn lúc nào cũng có, miễn là biết chỗ mua. Chạy xe một vòng thành phố, bạn sẽ không khó để bắt gặp những chiếc xe dừa nước. Người bán cứ tách ra sẵn, cho vào túi, để trong tủ kính hoặc cho vào túi, ướp lạnh. Dừa nước ăn vào nghe sừn sựt, ngòn ngọt, thanh mát từ miệng xuống cổ họng nên ăn dừa nước ngon lắm, nếu ai chưa ăn thì phải thử ngay món đặc sản này một lần.

Trái dừa nước khi xưa có giá trị kinh tế không cao nên nhà vườn chỉ chặt về nhà để ăn chơi như một thứ quà vặt, ít khi mang ra chợ bán. Nay trái dừa nước có giá trị kinh tế khá và được xem như là đặc sản nổi tiếng của Cần Giờ. 

Dừa nước thì chỉ đơn giản là ướp đá lạnh, thế là có ngay một đĩa trái cây độc nhất một thứ: dừa nước. Và quả thật, chỉ có ăn vào mới cảm nhận được nó mát và ngọt đến thế nào. Dừa nước cũng như nhiều loại trái cây khác, ăn trực tiếp là ngon nhất, không cần cầu kỳ chế biến. Và để ăn cho “đã”, bạn phải ăn đến cả buồng mới thoải được cái đam mê và hiểu được cảm giác ăn dừa nước ngon lắm. Thứ quả ấy cũng là quà riêng của vùng đất nhiệt đới này mà lắm lúc khách nước ngoài cũng muốn thưởng thức.

Cơm dừa nước thông thường được xem như là một thức uống mát, giải nhiệt như ăn với nước đá đường, pha chế cocktail, nấu chè… Nhưng các bà nội trợ còn biến tấu chế biến thêm món ăn mới rất thú vị là mứt dẻo dừa nước.

Vị ngon của dừa nước

Còn gì thích thú cho bằng dịp lễ Tết được thưởng thức món mứt dẻo cơm dừa nước thật thơm ngon, hấp dẫn và lạ miệng. Ghim một miếng mứt dẻo dừa nước cho vào miệng nhai chầm chậm. Vị ngọt của mật dừa nước, cái deo dẻo, giòn giòn, và mùi thơm đặc trưng của cơm dừa nước lan tỏa vào trong miệng… len vào cổ họng. Hớp một tách trà nóng vào nữa, thật tuyệt vời, đậm đà hương vị ngày Xuân.

Ăn dừa nước ngon lắm đó các bạn ơi, nếu ai chưa ăn thì phải nên thưởng thức ngay nhé. Còn ai đã ăn rồi chắc chắn sẽ không thể quên được loại quả với hình thù lạ mắt mà thơm ngon bổ dưỡng đúng không nào.

Xem thêm:

Mật Dừa Nước Bổ Dưỡng Như Thế Nào?

Mật Dừa Nước Bán Ở Đâu?

Đang xem: Ăn Dừa Nước Ngon

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng