Giá Trị Dinh Dưỡng Của Dừa Nước

Giá Trị Dinh Dưỡng Của Dừa Nước

Giá trị dinh dưỡng của dừa nước cũng như mật dừa nước từ lâu đã được mọi người xem chúng như là một vị thuốc quý của tự nhiên được mẹ thiên nhiên ban tặng như là một quốc bảo của vùng biển Cần Giờ.

Dừa nước - Đặc sản của huyện Cần Giờ

Từ trung tâm Sài Gòn, xuôi về hướng Đông Nam khoảng 18 km bạn sẽ được trải mình với một cuộc sống rất khác. Không ồn ào náo nhiệt như Sài Gòn, Cần Giờ khoác lên mình chiếc áo của sự thanh bình yên ả. Chiếc áo ấy còn được điểm tô thêm bởi một màu xanh rất đặc trưng từ thiên nhiên – màu xanh của những hàng Dừa nước.

Ngồi trên chuyến phà Bình Khánh hướng tầm nhìn qua huyện Cần Giờ, hình ảnh đầu tiên lọt vào tầm mắt người nhìn là những hàng dừa nước nghiêng mình soi bóng xuống lòng sông Soài Rạp. Không những giúp người dân chống chọi với những cơn bão dữ trong nhiều năm qua, mà nó còn có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Không những thế, giá trị dinh dưỡng của dừa nước rất cao, không những giúp nâng cao sức khỏe mà còn bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể chúng ta.

Những giá trị dinh dưỡng của dừa nước 

Trong dừa nước hầu như đầy đủ 6+ acid amin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, nó tổng hợp rất nhiều khoáng chất: Ca, K, Na, P, Mg…tốt cho sức khỏe, vừa làm mát cơ thể, vừa bổ sung đầy đủ vitamin C, A, B9, vitamin nhóm B khác và chất xơ.

Các khoáng chất bên trong dừa nước được xem là chất điện giải thiết yếu cho cơ thể. Tất cả chúng ta đều cần chất điện giải. Chất điện giải là nhóm các chất khoáng bao gồm natri, kali, magie, clo và kẽm. Các ion canxi, kali, magie là thành phần quan trọng với dịch lỏng tế bào. Trong khi natri và clo lại là thành phần không thể thiếu của huyết tương.

Khi thiếu chất điện giải, bạn sẽ dần cảm thấy khó tập trung, mệt mỏi, nhịp tim nhanh hoặc bất thường, tê và ngứa ran, bị lẫn lộn, yếu cơ và chuột rút, nhức đầu, co giật, mất nhận thức,…

Qua đó, chất điện giải trong dừa nước giúp giảm stress, trầm cảm, mất nước, ngăn ngừa việc tích nước trong cơ thể, giúp da mịn màng, cân bằng độ ẩm cho da, hỗ trợ tiêu hóa, chữa đau nhức xương khớp,…

Vì thế để cơ thể khỏe mạnh, chỉ bổ sung nước là chưa đủ. Bạn có biết lý do vì sao khi ta ốm sốt, tiêu chảy, bị mất nhiều nước thì phải bổ sung chất điện giải bằng một gói bột pha vào nước uống không? Là bởi vì chỉ nước lọc thì không thể cung cấp đủ hết các chất điện giải.

Vì vậy, ta cần nạp các chất điện giải từ chế độ ăn và để đảm bảo nạp đủ chất điện giải thì các loại thực phẩm bổ sung điện giải chẳng hạn như dừa nước cũng là một trong những lựa chọn nên ưu tiên hàng đầu.

Giá trị dinh dưỡng của dừa nước

Ngoài giá trị dinh dưỡng của dừa nước được kể trên thì các acid amin thiết yếu chứa trong dừa nước cũng không kém phần quan trọng. Đó là:

  •  Isoleucine
    Giúp điều tiết lượng đường glucose trong máu, hỗ trợ quá trình hình thành hemoglobin và đông máu. 
  • Leucine
    Loại axit amin này còn có chức năng duy trì lượng hormone tăng trưởng để thúc đẩy quá trình phát triển mô cơ.
  •  Lysine
    Hấp thụ canxi giúp cho xương chắc khỏe, chống lão hóa cột sống, tránh hiện tượng giãn cơ và mệt mỏi. Nó còn có tác dụng tạo ra kháng thể.
  • Methionine
    Hỗ trợ chống chữa kiệt sức, viêm khớp và bệnh gan…
  •  Phenylalanine
    Có chức năng bồi bổ não, tăng cường trí nhớ và tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của não bộ.
  • Threonine
    Nó rất tốt cho hoạt động của gan, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể hấp thụ mạnh các dưỡng chất.

Còn có 3 loại acid amin khác là:

  •  Tryptophan
    Được gan chuyển hóa thành vitamin B3, giúp cơ thể điều hòa sự ngon miệng, giấc ngủ ngon và tâm trạng thoải mái.
  •  Valine
    Giúp chữa lành tế bào cơ và hình thành tế bào mới.
  •  Histidine
    Giúp cơ thể phát triển và liên kết mô cơ bắp với nhau. Nó còn giúp hình thành màng chắn myelin, 1 chất bảo vệ bao quanh dây thần kinh và giúp tạo ra dịch vị kích thích tiêu hóa.

Và một số giá trị dinh dưỡng của dừa nước khi giàu các vitamin cần thiết cho cơ thể như:

Đầu tiên là Vitamin (C, B9, vitamin nhóm B khác)

Đều là những vitamin quan trọng đối với tất cả mọi người từ già, trẻ, gái, trai, phụ nữ mang thai cho đến người đang đau ốm.

Vitamin C: Tăng sức đề kháng, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra còn có tác dụng chống lão hóa, giúp đẹp da.

 Vitamin B9 cực nhiều công dụng quý:

  •  Ổn định tim mạch
  •  Phòng ung thư ung thư cổ tử cung, ung thư ruột kết và ung thư phổi.
  •  Hạn chế dị tật bào thai
  • Tạo cơ bắp, tái tạo tế bào
  • Giúp điều trị các chứng lo âu, trầm cảm, rối loạn tinh thần
  • Góp phần quan trọng trong sự tổng hợp ADN.

Bên cạnh đó, trong dừa nước chứa một lượng đường 100% tự nhiên nên rất tốt cho cơ thể.

Các thành phần đường (Glucose, Fuctozo, Saccarozo)

  • Thích hợp cung cấp nước và khoáng chất cho cơ thể trong trường hợp cơ thể đang mệt mỏi, mất nước. kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả.

Qua những thông tin hữu ích về giá trị dinh dưỡng của dừa nước được nêu trên, chắc hẳn chúng ta sẽ luôn dự trữ sẵn dừa nước trong nhà để dùng như là món ăn chơi hoặc làm thức uống giải khát để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể nhé.

Xem thêm:

Mật Dừa Nước Bổ Dưỡng Như Thế Nào?

Mật Dừa Nước Bán Ở Đâu?

Đang xem: Giá Trị Dinh Dưỡng Của Dừa Nước

Messenger
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng